science experiences plan Sample

ประสบการณ์วิทยาศาสตร์ปฐมวัย

การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  เป็นการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆให้กับเด็ก โดยผ่านกิจกรรมที่จัดเตรียมไว้เพื่อให้เด็กรู้จักการปรับตัวให้เข้ากับสภาพ แวดล้อมและสังคม การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยจึงเป็นหัวใจสำคัญในการจัดการศึกษาปฐมวัย ครูจึงควรคำนึงถึงความพร้อม ความสนใจและความต้องการของเด็ก เพราะครูเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ เป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนในชั้นเรียน ดังนั้นการจัดกิจกรรมที่เด็กได้มีโอกาสใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองจากความต้องการ ความสนใจ ความอยากรู้ อยากเห็นเป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาเด็กให้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพและตอบ สนองความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้เป็นอย่างดี 
 
แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง  การเปลี่ยนแปลงสถานะ
จุดประสงค์   
   1.  ฝึกการสังเกต สำรวจ การเปรียบเทียบ
   2.  ฝึกการแสดงความคิดเห็น   
   3.  ฝึกทักษะการลงความเห็น   
   4.  ฝึกทักษะในการฟังและการพูด
   5.  ฝึกทักษะการสื่อความหมาย
สาระการเรียน  
1.  สาระที่ควรเรียนรู้  :
   1.  ขั้นตอนการทำไอศกรีม
   2. การเปลี่ยนแปลงสถานะจากน้ำเป็นน้ำแข็ง
   3.  การเปลี่ยนแปลงสถานะจากของแข็งละลายกลายเป็นน้ำ
   4.  การเปลี่ยนแปลงสถานะจากน้ำระเหยกลายเป็นไอ
2. ประสบการณ์สำคัญ  :
   1.   การทดลองทำไอศกรีม
   2.  การสังเกต การสำรวจ การทดลอง การเปรียบเทียบ การตั้งสมมติฐาน
   3. การสื่อความหมายด้วยการจดบันทึกจากคำพูดและคำตอบของเด็ก
การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นที่ 1  ขั้นกำหนดปัญหา
ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในการทำอาหารและแนะนำเด็กเกี่ยวกับการทดลองทำไอศกรีม พร้อมใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กอยากเรียนรู้ “ เด็กๆลองสังเกตการเปลี่ยนแปลงซิว่าน้ำหวานเปลี่ยนเป็นน้ำแข็งได้จริงหรือไม่ หรือของเหลวเป็นของแข็งได้จริงหรือไม่”
ขั้นที่ 2 ขั้นตั้งสมมติฐาน
เด็กๆคาดเดาคำตอบที่น่าจะเป็นไปได้ของปัญหา เช่น  นำน้ำหวานมาใส่แก้วให้เด็กสังเกตลักษณะของน้ำหวานที่เป็นของเหลว ครูกับเด็กช่วยกันเทน้ำหวานจากในแก้วลงในถุงพลาสติกมัดยางให้แน่น แล้วให้เด็กนำถุงพลาสติกมาใส่ลงในกระบะ หรือกระติกที่มีน้ำแข็งอยู่เต็ม โดยใส่เกลือในน้ำแข็งด้วย
ขั้นสอน
ขั้นที่ 3 เก็บรวบรวมข้อมูล
ครูให้เด็กทดลองปฏิบัติหมุนกระบะหรือกระติก และรอเวลาให้น้ำหวานเกิดการแข็งตัว ครูนำไอศกรีมออกมาจากกระบะหรือกระติก ให้เด็กสังเกตการแข็งตัวของน้ำหวาน และร่วมกันสนทนากับเด็กเกี่ยวกับการเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง ครูนำไอศกรีมมาวางทิ้งไว้ แล้วสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการละลาย ครูกับเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสถานะของสารจากของแข็งเป็นของเหลว  ครู :  คอยให้คำแนะนำช่วยเหลือเมื่อเด็กต้องการ
ขั้นที่  4  ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล
  ครูถามคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิดหาเหตุผลจากกระบวนการทดลอง ดังนี้
1.  อาหารต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงสถานะ (ของแข็ง  ของเหลว แก๊ส ) หรือไม่ อย่างไร
2.  น้ำหวานเปลี่ยนเป็นน้ำแข็งได้อย่างไร
3.  น้ำแข็งละลายกลายเป็นน้ำได้อย่างไร
4.  น้ำระเหยกลายเป็นไอได้อย่างไร
ขั้นสรุป
ขั้นที่  5  ขั้นอภิปรายและลงข้อสรุป
ครูกับเด็กร่วมกันสรุปและอภิปรายการเปลี่ยนแปลงสถานะจากน้ำหวานแข็งตัวเป็นน้ำแข็ง น้ำแข็งละลายกลายเป็นน้ำ และน้ำเดือดกลายเป็นไอ โดยเชื่อมโยงจากประสบการณ์เดิมของเด็ก แล้วร่วมกันบันทึกลงในแบบบันทึกข้อมูลจากการทดลองและสังเกตการเปลี่ยนแปลงสถานะของสารโดยครูบันทึกจากคำพูดและคำตอบของเด็ก
ครู : อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดที่ได้จากการเรียนรู้ว่า การเปลี่ยนแปลงอาหารจากของแข็งเป็นของเหลวเรียกว่า การละลาย  การเปลี่ยนแปลงจากของเหลวเป็นแก๊สเรียกว่า การระเหย   และจากของเหลวเป็นของแข็งเรียกว่า การแข็งตัว
สื่อและแหล่งเรียนรู้
1)  กระติกน้ำแข็ง หรือกระบะน้ำแข็ง
2)  น้ำหวาน
3)  ถุงพลาสติก
4)  เกลือ
การประเมินผล
สังเกต
1)  ความสนใจและความร่วมมือในการสังเกต สำรวจ และทดลองการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร
2)  การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ การแข็งตัว การระเหย การละลาย
3)  การเปรียบเทียบความแตกต่างของน้ำหวานก่อนกลายเป็นน้ำแข็ง และน้ำแข็งระเหยเป็นไอ
4)  การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการ สังเกต สำรวจ และทดลอง
5)  การพูดและการตอบคำถามของเด็ก
6)  การทำงานร่วมกับผู้อื่น
อ้างอิง :   ประภาพรรณ  สุวรรณสุข. (2538).  การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น