วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

 สรุปเรื่องที่อ่านจากโทรทัศน์ครู
เรื่อง สร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส 

องค์ความรู้ที่ได้
- เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อสร้างความพร้อมพื้นฐาน ให้กับเด็กในด้านสังคม ร่างกาย สติปัญญา
- กิจกรรมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรมประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป้นการกระตุ้น ท้าทายความคิด ฝึกแก้ปัยหาและฝึกจินตนาการของมนุษย์ ดังนั้นการฝึกประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้เด็กฉลาดได้
- ครูใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน กระตุ้นให้เด็กเกิดการรับรู้ที่ดี ตลอดทั้งให้เด็กได้เรียนรู้ตัวเอง และบุคคลอื่น และยังส่งผลต่อการพัฒนาทางสมอง และระบบประสาท
- กิจกรรมพัมนาด้านสติปัยญา เสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- จัดการเรียนรู้ที่เอื้อให้ผู้เรียนได้ค่อยๆ ต่อเติมแนวคิด ทักษะ และประสบการณ์ เพื่อให้เข้าใจและเกิดการเรียนรู้ เพราะการเรียนรู้อาจเกิดขึ้นโดยตระหนักในสิ่งที่กำลังเรียนรู้ และไม่ได้ตระหนักว่าเกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้อาจไม่ได้เกิดขึ้นทันที แต่ต้องใช้เวลาที่ค่อยๆเกิดขึ้น
- การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัสทั้ง5 การที่ให้เด็กได้สำรวจ และจัดกระทำกับวัตถุ โดยตรง ทำให้เด็กรู้จักวัตถุ หลังจากที่เด็กคุ้นเคยกับวัตถุแล้ว เด็กจะนำวัตถุต่างๆมาเกี่ยวข้องกัน และเด็กจะได้เรียนรู้เรื่องความสัมพันธ์ ครูผู้สอนมีหน้าที่จัดให้เด็กค้นพบความสัมพันธ์เหล่านี้ด้วยตนเอง
- เด็กได้ลงมือปฎิบัติใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้ข้อมูลทั้งในรูปของภาพ เสียง สัมผัส ได้ยิน รับกลิ่นเป็นต้น
 การประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
 - เตรียมการสอนและวางแผนการสอนให้รอบคอบ
- สภาพแวดล้อมกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน
- สื่อวัสดุอุปกรณ์ สอดคล้อง กับวัตถุ ประสงค์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
 - เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการของสมอง ของเด็กโดยการจัดกิจกรรมฝึกการเรียนรู้ ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5
- การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง5 สมองของเด็กเกิดการพัฒนา เด็กได้รับสิ่งแปลดใหม่ ข้อมูลใหม่ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสามารถที่จะเรียนรู้ได้โดยไม่รู้ตัวสิ่ง เหล่านี้จะช่วยพัฒนาสมองให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสมองสามารถสั่งการออกมา ได้ อย่างฉับไว คิดได้เร็วเรียนรุ้สิ่งต่างๆได้เร็ว
- จัดประสบการณ์ที่หลากหลาย ได้เรียนรู้ตามความถนัดและสนใจ เรียนรู้ปฎิบัติจริงโดยการใช้ประสาทสัมผัสกับวัตถุ ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ทดลองสร้างสิ่งใหม่ๆ ได้เรียนรู้ศักยภาพ เกิดการเรียนรู้
 ครูผู้สอนต้องทำความเข้าใจ ความสำคัญของการจัดการเรียนการสอน กำหนดแผนงาน การจัดกิจกรรมการเรียนให้เหมาะสม
- ครูผู้สอนต้องรอบรู้ เชื่อมโยงความรู้ เปรียบเทียบกับสิ่งที่มีอยู่ใกล้ตัว กับความรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
- ครูผู้สอนมีเทคนิคในการกระตุ้นผู้เรียนให้สนใจ ใฝ่รู้ตลอดเวลา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน เช่นการใช้คำถาม การเสริมแรง การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
- ครูผู้สอนสามารถสื่อสาร สื่อความหมายได้ถูกต้อง ชัดเจน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น